Chia sẻ của một người mẹ có con là trẻ chậm nói hiện tại 32.5 tháng tuổi

Mình cảm thấy cần phải chia sẻ về trường hợp bé chậm nói nhà mình. Để có thêm những kinh nghiệm cho các ba mẹ khác. Khi giai đoạn đầu cảm thấy bế tắc về một em bé là trẻ chậm nói giống mình. Khi phát hiện ra con có những bất thường và thường gặp những biểu hiện chậm nói ở trẻ. Cùng với đó tôicũng muốn cảm ơn các ba mẹ, cô giáo, anh chị đã tư vấn.

Một em bé là trẻ chậm nói hiện tại được 32.5 tháng nhà mình hiện tại có thể

Con có thể đặt được các câu hỏi: Ai? Đâu? Cái gì? Sao?... Ví dụ: Ai mở nước vậy mẹ? Bố đi đâu rồi mẹ? Sao tè ở đây vậy? Bố đi đâu? Cái gì đây?

Con cũng kể được câu chuyện đã xảy ra trong ngày. ví dụ như: Hôm nay cô cho ăn ăn bánh, uống trà sữa… Cô A tắm cho con, cô B đút con ăn.
Con đã biết thể hiện các loại cảm xúc: mẹ la là đi vào phòng nằm, Khoanh tay đứng một chỗ khi giận rỗi. Mẹ đi theo hỏi thì nói con buồn mẹ rồi, con giận mẹ rồi…
Và đã biết nịnh nọt: Sách nhà cô Yến hay quá, để con đọc cô Yến nghe…
Thành thạo đếm số đếm đến 100 và thích học hình dạng, màu sắc, đọc sách, thích học tiếng anh…
Con Biết yêu cầu tất cả những gì con muốn: Mẹ con cho uống sữa đi, mẹ ôm con, mẹ thương con đi…
Tuy nhiên đôi khi mẹ gọi không dạ ngay mà còn giả lơ. Đi đến nơi lạ còn lăng xăng nghịch. Có thể đây vẫn là biểu hiện giảm chú ý ở trẻ chậm nói.
Vẫn còn nhiều điều mà mình ko thể kể được hết ra đây… Có thể nói hiện tại bé mình hoàn toàn bình thường và có những mặt vượt trội so với tuổi. Bé học nhanh, nhớ giỏi hơn chị của bé hiện tại 4 tuổi, tuy nhiên khả năng suy luận thì chưa bằng chị khi cùng độ tuổi.

Tình trạng chậm nói của trẻ được phất hiện và can thiệp từ lúc 18 tháng tuổi

Tình trạng của bé khi mình phát hiện ở tháng thứ 18: Con ko nói được bất cứ từ nào, vẫn luôn như tờ giấy trắng so với bạn cùng trang lứa. Thấy rõ biểu hiện của trẻ chậm nói như: Gọi tên không quay đầu, thích chơi hình tròn, quay bánh xe. Không biết lạ biết quen và không chịu ngồi yên một chỗ. Lúc đó mình rất lo lắng vì sợ con bị rối loạn phổ tự kỷ.
Hoàn cảnh khi mình phát hiện ra lúc 18 tháng tuổi: Bé về quê ở với ông bà từ khi 10 tháng tuổi, lúc đó bùng dịch covid -19. Suốt ngày bé ở trong nhà và mãi đến khi 18 tháng mình mới về thăm con được. Khi con ở với ông bà thì ông bà ko dạy, nói chuyện với bé. Mà thường xuyên cho bé xem tivi, điện thoại, xung quanh không có hàng xóm, trẻ con để bé chơi cùng. Ở thời điểm 12 tháng bé biết bận âm ba ba, ma ma. Từ khi sinh ra bé phát triển đúng với các cột mốc tháng tuổi của trẻ.
Khi mình về thăm bé ở mốc 18 tháng tuổi và phát hiện ra những bất thường. Sau đó mình đón bé vào thành phố ngay. Khi đó còn dịch nên trường học chưa mở cửa. bố mẹ thì phải đi làm, mình thuê cô giáo về trông coi bé. Chi phí 1 ngày 300k. Buổi tối mình cho đi can thiệp cô giáo chuyên biệt 1 tiếng chi phí 250k.

Kết hợp can thiệp chậm nói cho con tại nhà:

  1. Đầu tiên cắt hoàn toàn tivi, điện thoại, kể cả lúc ăn.
  2. 3 tháng sau khi trường mở cửa lại, mình cho đi học mầm non tư thục, tiếp tục mỗi ngày can thiệp ở nhà cô giáo đặc biệt 1 tiếng.
  3. Mua nhiều đồ chơi về chơi cùng con: hỉnh thẻ, núm gỗ ghép hình, sách có nhiều hình rõ ràng, sát thực tế, tháp gỗ, xâu hạt…
  4. Nói chuyện với con mọi lúc mọi nơi, chỉ cho con tất cả các đồ vật trong nhà. Ví dụ mình đang rửa bát mình cho con đứng kế bên rồi đưa các đồ vật lên nói chén, đũa muỗng… Giai đoạn đầu thì bạn nên nói từ đơn thôi, nói to, rõ ràng, lặp đi lặp lại. Đưa đồ lên trước mắt mình cho con nhìn đồng thời tiếp xúc ánh mắt của mình với con.
  5. Khi con đã nói được từ đôi, mua thêm loa tắm ngôn ngữ, tải bài hát, thơ về mở cho con nghe những lúc mình mệt mỏi, ko thể nói chuyện với con.
  6. Lên group, google đọc nhiều thông tin để đúc rút kinh nghiệm.
  7. Học trên youtube cô An Khánh Nhung, cô Huyền Hồ.. Mua sách Dạy con học nói của cô An Khánh Nhung, Bộ sách mẹ hỏi con trả lời…
  8. Cho con đi chơi ở công viên, siêu thị, nơi đông người.
  9. Cho con ăn đa dạng, mình vẫn cho con uống sữa bò, nhưng loại ko đường, tránh đồ ăn có đường, ngọt nhiều.
  10. Ba mẹ phải mạnh mẽ lên, ko đổ lỗi cho nhau, cùng can thiệp cho con, tạo không khí gia đình vui vẻ, hạnh phúc.
Quá trình can thiệp lâu dài và ko phải bạn nào cũng giống bạn nào, ba mẹ phải theo dõi sát con để điều chỉnh phù hợp với mỗi trẻ chậm nói khác. Bé mình can thiệp tròn 1 năm, khi bé được 30 tháng là mình dừng can thiệp. Nếu ba mẹ có thắc mắc gì nữa thì hãy bình luận và mình sẽ trả lời bạn sớm nhất có thể.

Một số câu hỏi và trả lời của ba mẹ cũng có con là trẻ chậm nói

PH1: Con trộm vía quá. Cũng mong vía của con.Mình định mua loa tắm ngôn ngữ cho trẻ chậm nói. Nhưng nhiều người khuyên người gàn. Nên mình lại không mua.
  • Mình nghĩ là bạn nên mua loa tắm ngôn ngữ cho trẻ chậm nói. Khi con đã có ngôn ngữ 2 từ trở lên.Và loa hỗ trợ mẹ khi mẹ mệt không nói chuyện nổi với con thôi. không nên phó mặc cho con nghe loa 1 mình nhé bạn. b k có đk cho con học cô giáo thì b lên mạng xem cách dạy của họ rồi tự tập cho con. Mẹ phải dạy cho con tương tác bằng mắt nữa. K nên mở máy cho bé nghe. Cạnh đó b phải ở với con gần như 24/24. Nói như có một mẹ bảo nói liên tục với con mà người ddI đường tưởng mẹ làm sao hihiii. Bỏ hẳn tí vì hay diện thoại b ạ. Chúc bạn và con luôn khỏe để chiến đấu trường kỳ
PH2: Bé nhà mình cũng 32.5 nhưng chưa biết nhiều như bé nhà bạn. Nhưng đến hiện tại bé nhà mình cũng đã đuổi kịp các bạn. Đến hiện tại có thể đánh giá là bình thường và còn một số mặt còn hơn hẳn các bạn cùng lứa. Mình cũng tự tìm hiểu phương pháp dạy trẻ chậm nói sau đó tự can thiệp tại nhà cho con.
PH3: Chuẩn quá bạn ơi. Mình cũng đã dạy con như bạn. Nhưng bé chậm nói nhà mình được can thiệp ở khoa phục hồi chức năng bệnh viện nhi trung ương 3 năm liên tục. Mình cũng tự can thiệp chậm nói ở nhà cho con như bạn. Năm thứ 4 con còn học với cô giáo tâm lý 6 tháng. Giờ bạn ấy đã học lớp 6 bình thường như các bạn cùng trang lứa. Là học xuất sắc 5 năm tiểu học, học sinh tiên tiến năm lớp 6 này. Vì vậy các mẹ hãy kiên trì sẽ có quả ngọt. Đừng lo lắng khi có con bị chuẩn đoán chậm phát triển ngôn ngữ các mẹ nhé.
PH4: Ôi ! Toàn bộ chia sẻ giống bé nhà mình quá. Nhưng tớ tự giao tiếp với con và nhờ cô giáo ở lớp . Từ tháng 8 năm vừa rồi đến giờ tớ cảm thấy bé nhà nhà như trẻ bình thường luôn . Và nhiều lúc thấy bé thông minh và nhớ dai lắm . Khi nhắc bé nhớ 1 từ hay con vật tớ luôn nhấn mạnh 4,5 lần để bé nhớ .
Và bây giờ còn có thể: Tự giới thiệu bằng tiếng anh và gọi ( mẹ là mami , e trai baby .. ) những gì cô giáo dạy hát đọc thơ , tiếng anh nhớ hết .Bé nhà tớ đang học lớp 4tuổi ! Các bố mẹ cố gắng nói chuyện và chơi với con nhiều hơn. Tương tác và cho bé chơi với các bé cùng tuổi để bé tranh luận và trò chuyện với nhau. Để giúp con tiến bộ từng ngày.
PH5: Bạn cho mình hỏi với, bé mình nay dc 18,5m. Hiện tại bé nói dc từ Ba, thịt, mama, bật âm được các từ như gà, chó nhưng những từ này k rõ. Bé k xem ti vi, điện thoại. Mình nhận thấy bé rất lười nói, mỗi lần tương tác dạy cho con nói, con hầu như là gây rồi khóc. Vậy mình có nên cho bé đi học can thiệp k ạ?
PH6: Con nhà mình chậm nói 4 tuổi rồi bé chỉ nói nhại theo lười giao tiếp luôn tìm tòi cái để nghịch đã cho bé đi học can thiệp đc 6 tháng rồi nhung ko thay đổi mấy thấy mệt mỏi quá
sao cho con can thiệp muộn thế. Giai đoạn vàng là dưới 3t. Từ 4t dậy là con tiếp thu chậm hơn. Can thiệp 6m ăn thua gì. Trẻ vip thường phải can thiệp lâu mới thấy cải thiện. Như mình học cũng phải học đi học lại mới nhớ huống chi trẻ víp.
Cố gắng lên b. Cố gắng cho con can thiệp đến 5,6t để con đi học.
Can thiệp chỗ này j tiến bộ thì đổi chỗ khác xem

Đồng quan điểm tự dạy trẻ chậm nói tại nhà

PH1: Con nhà m cũng tình trạng vậy, m phát hiện ra là do m cho con xem đt nhiều. Bé m học cũng nhanh, chơi với ac rất vui vẻ, cũng thích làm trò vde là bé chỉ qtam đến những j bé thích, người khác gọi bé gần như ko phản ứng. Mai m cho bé đi khám và quyết tâm sẽ giúp con bình thường trở lại. Khuyên các mẹ cũng hạn chế cho con xem tivi đthoai đừng để giống con nhà m
PH2: Bé e cũng phát hiện con chậm hơn bạn lúc 19th mẹ tương tác chỉ dạy, học mầm non kết hợp can thiệp 1:1 ( mới được hơn 1th thì nghỉ Tết) giờ 22th con nói được từ đôi, nghe hiểu dc, sai việc dc. Biết trả lời 1 số câu hỏi nhưng chưa biết đặt câu hỏi. Mong đến tầm con bạn thì con sẽ tiếm bộ như vậy. Giờ biết phân biệt con vật, trái cây, vật dụng, phương tiện gt, người thân, số 0-10, hình khối, màu sắc, bộ phận cơ thể và biết kêu đái 

Nhận xét